วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2557

หลังจากการผ่าตัด "ฝีคัณฑสูตร" (Fistula in ano) กับ ศ.ดร.อรุณ โรจนสกุล มาแล้ว 5 เดือน

ก่อนอื่นขออภัยที่ไม่ได้เข้ามาเขียนเพิ่มเติมมาหลายเดือนครับ พอดีติดงานเยอะมากและต้องเดินทางไปต่างประเทศ วันนี้นั่งชิวๆเลยมาเขียนบทความเพิ่มเติมต่อจากคราวที่แล้วครับ

หลังจากผ่าตัด 1 สัปดาห์
ุถึงแผลจะสดอยู่แต่อาการดีขึ้นเยอะมาก สามารถทำกิจวัตรประจำวันได้เกือบปรกติ สามารถไปทำงานได้ โดยเวลานั่งทำงานต้องใช้หมอนโดนัท แนะนำใช้หมอนโดนัทใหญ่ๆเหมือนคนท้องจะดีมากครับ (ผมค้นหาจาก google ว่าหมอนโดนัท สำหรับคนท้องครับ) แต่เนื่องจากแผลของผมอยู่ตรงกลางรูทวารบริเวณฝีเย็บพอดี ทำให้เวลานั่ง ลุก ยืน แผลจะปริ และมีเลือดไหล ดังนั้นต้องใส่ผ้าอนามัยไว้ครับ (ทำให้เข้าใจผู้หญิงเวลามี ปจด. เลย) ต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยทุก 2 ช.ม. เพื่อป้องกันการติดเชื้อ 

ส่วนการขับถ่ายสำหรับ 7 วันแรก เจ็บมากครับ แต่สามารถขับถ่ายได้ปรกติ แล้วล้างด้วยน้ำประปาธรรมดาตามที่คุณหมอบอกมา แล้วพัดลมเป่าให้ก้นแห้งก็ใช้ได้ครับ 

หลังจากผ่าตัด 1 เดือน 
แผลเรื่อมติดกันแล้ว และแห้งแบบไม่มีสะเก็ดเพราะยังมีหนองไหลอยู่ ช่วงนี้ระวังอย่าใจร้อน อย่าเอาเบตาดีน หรือยาฆ่าเชื้อไปเช็ด เพราะจะทำให้เนื้อเยื่ออ่อนๆตายไปแล้วจะไปขัดจังหวะขบวนการหายของแผล ซึ่งอาจจะทำให้ร่างกายอาจจะหยุดขบวนการหายของแผล ทำให้แผลหายช้าลงไปเป็นเท่าตัว ควรพยายามซับหนองที่ไหลให้แห้งเสมอ ผมใช้วิธีเอาทิชชู่ซับน้ำมันรองก่อนใส่กางเกงใน แล้วเปลี่ยนทุก 2-3 ช.ม. เวลาทำงานเข้าห้องน้ำบ่อยหน่อยไม่ต้องอายครับ เพราะถ้าอายเราติดเชื้อคนอื่นไม่ได้มาติดเชื้อกับเราด้วยครับ

เวลาเดินทางขึ้นเครื่องบินสามารถนั่งได้ปรกติ ผมใช้วิธีเดินไปห้องน้ำบ่อยๆ นั่งริมทางเดินจะได้ลุกง่ายๆ แล้วพยายามเตรียมทิชชูซับน้ำมันที่ใช้ในครับไปด้วย เอาไว้เช็ดหนองที่ไหลออกมา ไม่ให้มีกลิ่นและติดเชื้อได้ และเปลี่ยนผ้าอนามัยก่อนขึ้นเครื่อง, ตอนอยู่บนเครื่อง และตอนลงเครื่อง ครับ ตอนที่เครื่อง takeoff จะมีอาการเสียวๆเจ็บๆที่แผลไม่รู้เพราะว่ากล้ามเนื้อบีบตัวหรืออย่างไรนะครับ แต่ตอนเครื่อง landing ไม่มีอาการอะไรครับ

ด้วยความอยากรู้ว่าแผลติดหรือยัง อาจจะดูทุเรศนิดหน่อนนะครับ ผมนั่งยองๆแล้วใช้กล้องเปิด flash ถ่ายทุกวัน เพื่อดูว่าลักษณะแผลเป็นอย่างไรครับ ทำให้ทราบว่าแผลมีหนองมากน้อยขนาดไหน หากวันไหนหนองเยอะแสดงว่าเรายังทำความสะอาดไม่ดีพอ

คุณหมอก็นัดตรวจ ผมไปตรวจตามนัด คุณหมอให้นอนตะแคงกอดเข่า เพื่อให้ก้นเปิด พอดีผมคนอ้วนเลยต้องกอดเข่าแน่นๆ จะได้ให้คุณหมอเห็นชัดเจน เมื่อคุณหมอใส่ถุงมือเอานิ้วแยงดู ปรากฎว่าเจ็บแล้วเลือดออก เพราะว่าแผลของผมเป็นบริเวณตรงกลางฝีเย็บพอดี ทำให้แผลติดกันยากและปริง่ายต้องใช้เวลา ส่วนยาหมอไม่ได้ให้อะไรเพิ่มเติมแล้วครับ

หลังจากผ่าตัด 2 เดือน
ตอนนี้แผลหายเยอะแล้วเกือบปรกติ แต่เวลาถ่ายเยอะหรือท้องผูก จะมีเลือดไหลและแสบได้ครับ แนะนำว่าให้กินมะขามช่วยให้การถ่ายไม่เจ็บมากครับ มีวันหนึ่งขณะกำลังล้างก้นผมคลำเจอด้ายโผล่ออกมาพอเขี่ยๆหน่อยก็เปื่อยหลุดออกมา แสดงว่าไหมละลายคงมีอายุประมาณ 2 เดือน และคงละลายหลุดออกมาครับ เวลานั่งเครื่องไม่มีอาการเจ็บแผลแล้วครับ แต่ยังคงเช็ดหนองปรกติครับ

คุณหมอนัดตรวจคราวนี้ ก็เอานิ้วแยงเหมือนเดิม หมอบอกว่าแผลดีขึ้นเยอะไม่มีติดเชื้อ แต่เนื่องจากแผลผมอยู่บริเวณที่ติดยาก แผลยังอ่อนแออยู่พยายามอย่าให้แผลปริครับ หมอเลยนัดดูอีกครั้งหนึ่งครับ

หลังจากผ่าตัด 3 เดือน
ไม่มีเลือดไหลแล้ว หนองหายไปหมด แต่เวลาไปเล่นเวท ยกท่าสควอท์ ยังมีอาการเจ็บที่แผล เลยต้องงดการเล่นท่าที่ไปกระทบกับแผลก่อน เล่นเวทที่อก ไหล่ หลัง แทน งดเล่นที่ต้นขา ท้อง เพราะมันกระทบกับแผล การถ่ายยังคงเดิม คือหากท้องผูกจะเจ็บมาก ต้องระวังเรื่องท้องผูกอยู่

คุณหมดนักตรวจรอบนี้บอกว่าแผลหายแล้ว หมอเลยทดสอบความแข็งแรงของแผลโดยเอานิ้วแยงแล้วดันแผลออกมา ปรากฎว่าเจ็บมาก และมีเลือดไหลอยู่ คุณหมอบอกว่าแผลยังไม่แข็งแรง อาจจะต้องใช้เวลาครึ่งปีกว่าจะหายดีครับ

หลังจากผ่าตัด 4 เดือน
แผลหายเป็นปรกติ ไม่ว่าจะถ่ายแข็ง หรือว่าออกกำลังกายก็ไม่มีอาการเจ็บแล้ว เนื้อปิดสนิทครับ

หวังว่าประสบการณ์ของผมจะช่วยให้คนที่กลัว หรือว่าลังเลที่จะผ่าตัด ได้เข้าใจข้อมูลและตัดสินใจง่ายขึ้นนะครับ ถ้ามีเวลาผมจะพยายามเข้ามาตอบ 

52 ความคิดเห็น:

  1. คือดิฉันคิดว่าน่าจะเป็นฝีคัณฑสูตรเหมือนกันค่ะคุณหมีพู ขอปรึกษาหน่อยนะคะ คือมีเม็ดแข็งๆคล้ายกับสิวแต่ไม่ใช่เพราะมันเป็นมาปีกว่าแล้วค่ะ เกิดขึ้นที่รูทวารทางด้านหลัง บางครั้งประมาณ 1 เดือนมันก็จะแตกค่ะ เอากระดาษเช็ดดูจะเป็นน้ำใสๆปนเลือดนิดๆ ไม่เยอะ ตอนที่มันบวมเป่งก่อนจะแตกจะเจ็บเหมือนเป็นสิวน่ะค่ะ พอแตกไปแล้วแทบเหมือนไม่เป็นอะไร แต่จะคันมากเวลาไปโดนมันอ่ะค่ะ ดิฉันเคยไปหาหมอรักษา ดิฉันอาศัยอยู่ที่สวีเดนค่ะ คุณหมอก็จะรักษาในส่วนริดสีดวง แต่คุณหมอก็พูดอยู่ว่าอาจเป็น fistula (ประมาณนี้อ่ะค่ะ ฟังไม่ค่อยเข้าใจ และไม่รู้ว่ามันคือโรคอะไร) จนมาหาข้อมูลทีหลังว่าโรคฝีคัณฑสูตร ที่คุณหมอบอกว่าดิฉันอาจจะเป็น คุณหมีพูคิดว่าดิฉันเข้าใจถูกไหมคะ ว่าอาจเป็นโรคฝีคัณฑสูตร และดิฉันต้องดูแลรักษาตัวอย่างไรระหว่างนี้ที่ยังไม่ได้ผ่าหรือรักษา เวลาเข้าห้องน้ำสาธารณะจะสามารถติดเชื้อโรคและเชื้อ hiv ไหมคะ และดิฉันสามารถไปว่ายน้ำในสระหรือทะเลได้ตามปรกติไหมคะ ดิฉันจะกลับไทย พอกลับมาแล้วจะเริ่มรักษาอย่างจริงจังค่ะ รบกวนคุณหมีพูช่วยตอบด้วยนะคะ ขอให้คุณหมีพูสุขภาพแข็งแรง และไม่กลับมาเป็นอีกค่ะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เป็น anal fistural ฝัตัณทสูตรให้หมอผ่าได้เลยครับประมาณ3เดือนหายปกติลำบาก2สัปดาห์เเรกเท่านั้นครับ

      ลบ
  2. อ่านจากอาการเบื้องต้น ใกล้เคียงกับลักษณะเฉพาะของโรคนี้มากครับ คือเป็นตุ่มหนอง เมื่อแตกแล้วจะระบายหนองออกเหมือนไม่เป็นอะไร ซึ่งการรักษาขึ้นอยู่กับแพทย์ว่าจะพิจารณาผ่าตัดหรือไม่ครับ โดยคุณหมอจะพิจารณาดังนี้

    1) ตุ่มหนองที่แตกแล้วกลายเป็นท่อปลายเปิดทั้งสองข้าง คือ ด้านหนึ่งอยู่ในลำไส้ใหญ่ อีกด้านหนึ่งอยู่ที่ขอบรูทวาร แบบนี้ส่วนใหญ่คุณหมอจะไม่ผ่าตัดครับ ปล่อยให้หนองระบายออกทางนี้ ยกเว้นแต่คุณหมอเห็นว่ามีโอกาสท่อนั้นติดเชื้อหรือมีโอกาสท่อปิดอีกครั้งคุณหมดจะพิจารณาผ่าตัดครับ

    2) ตุ่มหนองที่แตกออกแล้วแผลปิดด้านขอบรูทวาร จะมีโอกาศเกิดอุดตันอีก แล้วท่อหนองจะเซาะร่องไปทางอื่นอีก หรือมีโอกาสเซาะไปถึงเส้นเลือดดำ (ซึ่งจะเกิดอันตรายมาก) หมอจะพิจารณาผ่าตัด

    3) ตุ่มหนองที่แตกออกแล้วแผลปิดด้านในลำไส้ แบบนี้ท่อหนองจะค่อยๆหายเอง แบบนี้เกิดน้อยมาก

    ควรไปให้หมอตรวจ หมอจะตรวจด้วยนิ้วคลำหาจุดที่ท่อเปิดด้านในลำไส้ ตอนตรวจถ้าหมอสัมผัสจุดที่เจ็บให้รํบบอกหมอจะหาได้ง่ายขึ้นตรงจุดขึ้นและโอกาสผ่าตัดแล้วไม่มาเป็นใหม่มีโอกาสสูงครับ

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณมากค่ะคุณหมีพู
    ดิฉันขอถามอีกสักนิดนะคะ ระหว่างที่ดิฉันยังไม่ได้รักษา มีวิธีการดูแลเจ้าฝีอย่างไร
    จะมีโอกาสเสี่ยงเชื้อโรคและ hiv ไหมคะหากไปว่ายน้ำในสระหรือทะเล และเข้าห้องน้ำสาธารณะหากน้ำในโถกระเด็นมาโดนแผล ขอความรู้หน่อยค่ะ จะว่าคิดมากก็ได้ค่ะ แต่หนูอยากรู้จริงๆ
    ขอบพระคุณคุณหมีพูมากนะคะสำหรับคำแนะนำ และอธิบายดีๆ ได้ไปหาหมอเมื่อไหร่จะมาเล่าสู่กันฟังนะคะ ขอบคุณอีกทีค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

      ลบ
    2. ดีใจที่คำแนะนำเล็กๆของผมช่วยให้เป็นประโยชน์ได้ครับ

      สำหรับฝียังไม่ได้รักษา ผมเคยอ่านพบว่า มีโอกาสติดเชื้อ เพราะมันคือส่วนที่ผิวหนังเปิดให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ ซึ่งเมื่อร่างกายเจอเชื้อโรค ร่ายการเรามีกลไกการต่อต้านและทำลายสิ่งแปลกปลอมกำจัดเชื้อโรคนั้น เครื่องมือของร่างกายก็คือน้ำเหลืองและเม็ดเลือดขาว ผลการต่อสู้ก็คือน้ำหนองที่จะไหลออกมาเพิ่มมาขึ้น และเกิดการอุดตันของท่อฝีได้อีก

      สำหรับโอกาสการติดเชื้อโรคและ HIV ผมคงตอบไม่ได้ชัดเจน เพราะขึ้นอยู่กับความเข้มข้นของเชื้อ และปริมาณของเชื้อที่ได้รับเข้าสู่ร่างกาย ดังนั้นก็มีโอกาสติดเชื้อทั้งนั้นครับ

      ส่วนการดูแลระหว่างยังไม่รักษา คือ ทานอาหารให้ถ่ายไม่แข็ง เช่น นมเปรี้ยวกับพวกซีรีเล็ค อะไรพวกนี้นะครับ แล้วก็ดูแลรอบทวารอย่าให้ชื้น เช็ดให้แห้งตลอดเวลา เพราะเชื้อโรคชอบที่ชื้นๆ นอกจากหาท่อที่เกิดหลังจากหนองระบายไปหมดแล้ว บางครั้งเวลาถ่ายเบ่งแรงๆแล้วถ่ายเหลวอาจจะมีของเสียออกมาทางท่อนี้ด้วย ซึ่งจะทำให้เกิดกลิ่นได้ครับ

      ลบ
  4. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตอนนี้น่าจะดีขึ้นเยอะแล้วใช่ไหมครับ

      ลบ
  5. เข้ามาอ่านแล้วกลัวเลย หมอนัดผมวันที่ 14 เดือนหน้า แต่เป็นโรงพยาบาลรัฐ คงลำบากลำบนกว่าคุณหมีพูแน่ๆ ตอนนี้สวดมนต์ทำใจครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ต้องกังวลครับ การผ่าตัดคือวิธีที่ถูกต้องที่สุดครับ

      ลบ
  6. ดีครับคุณหมีพู ตอนนี้ผมผ่าตัดเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่่่ 11/8/57 ที่โรงพยาบาลเอกชน ในจังหวัด เชียงใหม่ ลักษณะการรักษาคล้าย ๆ กัน ตอนนี้หมอให้รักษาด้วยการแช่น้ำอุ่น วันละ 2 ครั้ง เช้าเย็น แผลไม่เจ็บ แต่ก็กลัว ๆ อยู่นะครับ กลัวเป็นโรคแทรกซ้อน......

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ดูแลความสะอาด คอยซับแผลเบาๆให้แห้ง จะหายเร็วขึ้นครับ ลดการติดเชื้อได้

      ลบ
    2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

      ลบ
    3. ผมมีปัญหาคล้ายคุณหมี ถ่ายแล้วเจ็บ แสบ บางทีมีเลือดสดเคลือบออกมา แต่ไม่ทุกครั้ง อาการจะแสบอย่างทุกครั้งตอนถ่าย บางทีครึ่งวัน เกือบวัน ถึงจะคลายลงและเหมือนจะหาย
      แต่จะมาอีกตอนถ่าย
      ไปหาหมอ หลายครั้ง ครั้งล่าสุดหมอบอกเป็นแผลปริแยกริมขอบทวารหนัก ได้ยาระบายมาทาน และพาราฯถ้าปวดมาก นัดมาอีก 2อาทิตย์ ถ้าไม่หายต้องผ่าตัด
      เครียดนิดหน่อย แต่พอมาเห็นคุณหมีกำลังใจเริ่มดี
      ขอบคุณสำหรับข้อมูล เป็นประโยชน์มาก
      ขอให้มีสุขภาพแข็งแรง รวยๆยิ่งขึ้นไปครับ

      ลบ
  7. ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆค่ะ กำลังจะผ่าเสาร์นี้แล้ว

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ2 ธันวาคม 2557 เวลา 23:15

    รบกวนสอบถามหน่อยนะคะ
    ถ้าเป็นแล้วจะเสียชีวิตไหมค่ะ ถ้าไม่รักษาจะเกิดอะไรขึ้น รบกวนช่วยตอบด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

    ตอบลบ
  9. สรุป การผ่ามา 4 ครั้ง ทั้ง ฉีดยาชา และบล็อกหลัง
    - ส่วนมาก จะเกิดจาก เหล้า หรือของหมักดอง คือ ผิดศิล (สังเกตุ ก่อนเกิดจะมีเลือกออกมาก่อน หลังจาก กินเหล้า หรือ ว่า ของเผ็ดๆ
    o แก้โดยการ ไม่ผิดศิล คิดกุศล ทำสมาธิวิปัสสนา เพื่อทำลายกิเลศ ลด ละ เลิก
    - ไม่รู้อนาคต จะเกิด อีกหรือไม่ มีมีสติ แล้ว ทำแผ่เมตา
     สังเกตุ ทอนสินอักเสบ ลำไส้อักเสบ เชื้อแบคทีเรีย และโรคภูมิแพ้ ต่างๆ อาหารการกินต่างๆ ต้องระวัง ไม่ประมาท และ พยายามเลี่ยงให้ได้ รักษาความสะอาดให้มาก เน้นย้ำ ไม่ประมาท ต้อง มีศิล มี สมาธิ มี ปัญญา จะรอดพ้นจาก โรคเวน โรคกรรมนี้ได้
     สถานที่ ผ่า
    • 8 หมื่น บำรุงราษฎร์ บริการดีมากๆ
    • 5 หมื่น สินแพทย์ บริการดีมากๆ แต่ราคา กันเอง
    • 4 หมื่น เดชา ไม่มีความเห็น(ฉีดยาชา)

    ตอบลบ
  10. ผมผ่ามาได้เดือนนึงครับ ตอนนี้ยังใส่แพมเพิ่ดอยู่ ผมอยากรู้ว่าก่อนที่เพื่อนๆ จะเป็นกันใช้ชีวิตแบบไหนครับ
    ส่วนของผมนะครับ
    - ไม่ทานผักเลย นิดเดียวก็เขี่ย
    - สูบบุหรี่ ซองนึง 1-2 วัน
    - ชอบทานขนมก๊อบแก๊ปก่อนนอน ห่อละ 20 1-2 ซอง (เช่น ทวิตตี้, โลเลอครอสเตอ เป็นต้น)
    - ก่อนเป็น ทาน โบโลน่าหมูพริกก่อนนอน และส้มตำ ข้าวเหนียวไก่ย่าง มื้อเย็น บ่อยมากๆ (คิดว่าเป็นเพราะไอ่นี่แหละ)
    - ผมไม่ทานผักแต่ถ่ายทุกเช้า ปกติไม่มีท้องผูก

    เพื่อนๆลองแชร์กันหน่อยนะครับเพื่อเป็นแนวทางในการรักษาของผม ตอนนี้ผมกินผักแล้วครับแต่ยังกินได้น้อยอยู่ ส่วนผมไม้กินทุกมื้อ /บุหรี่เลิกขาดครับ ผมกลัวกลับมาเป็นอีกจริงๆ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผ่าได้4 เดือน พยายามกินของื่มีกากใย ลดเนื้อ กินน้อยลง งดดื่มครับ ก็มีหลุดบ้างแต่ให้น้อยหน่อยครับ

      ลบ
    2. ผมกินมังสวิรัติ 15 วันทุกเดือน วันไม่กินก็กินผักประจำ ไม่กิน หมู ไก่ มา 2 ปีแล้ว กินแต่ปลา กับ กุ้ง เพียงแต่ช่วง 2 ปีนี้กิน ขนมปังเยอะมาก มันยังขึ้นเลยครับ .... ไม่ท้องผูกมาเป้น 10 ปี อย่างมากถ้าร้อนในก็ถ่ายออกน้อยกว่าปกติแค่นั้น แต่แค่อาการท้องผูกครั้งเดียว เมื่อประมาณเดือน กย. หรือ ตุลา นี่ละครับ

      แต่ที่แน่คือ ผมนั่งหน้าคอมนานมาก บางครั้ง 6 - 7 ชม ก็เคย... เท่าที่ไปดูหลายคนลองหาข้อมูลที่เป็นนี่ จะนั่งหน้าคอมนาน ทำโปรแกรมเมอร์ ไม่ก็ขี่จักรยาน กับ มอเตอร์ไซด์ ซะส่วนใหญ่นะ แต่ไม่ค่อยมีข้อมูลพวกชาวบ้านทั่วไปที่เป้นสักเท่าไหร่ตรงนี้อาจจะวัดไม่ได้ครับ

      ลบ
  11. เพิ่งผ่ามาเมื่อวาน แผลเล็กมากไม่เจ็บเลย แต่มีเลือดกับหนองไหลออกตลอดเวลา ตัองเปลี่ยนผัาอนามัยทุกสองชั่วโมง

    ตอบลบ
  12. คุณหมีพูคะ ของดิฉ้ันเกิดจากการคลอดลูกคะ ลำไส้ใหญ่รั้วทะลุช่องคลอด เลยทำให้มีอึออกทางช่องคลอด เ)้ยตั้งแต่ พ.ค.57 ผ่ามา 3 ครั้งแล้ว ครั้งล่าสุด 2 เม.ย. หมอเจองว่าเป็นฝี และได้คว้านออกมาแล้วคะ ตอนนี้ก็ผ่านมา 18 วัน แล้วคะ ก็ยังมีซึมๆออกอยู่ แต่อาจารย์หมอแกบอกว่าเป็นไหมละลาย 21 วัน วันพุธนี้หมอนัดดูอาการ และหมอที่ทำเป็นลูกศิษย์ของ อ.อรุณด้วยคะ ตอนนี้เครียดมากๆเลยคะอยากหายที่สุด (ป.ล.ดิฉันอยู่หาดใหญ่คะ)

    ตอบลบ
  13. แนะนำคุณหมอที่โรงพยาบาลสินแพทย์ด้วยคะ

    ตอบลบ
  14. สอบถามได้ไหมครับถ้ากลับไปพักร้อนที่ไทย 40 วันจะรักษาหายทันกลับมาทำงานไหมครับ

    ตอบลบ
  15. ขอสอบถามค่ะ คุณหมีพู ตอนนี้คุณลุงเป็นอยู่ค่ะลักษณะเป็นน้ำใสเหมือนเมือกไหลออกมาจากทวาร มีอาการปวดเวลานั่งค่ะ ไม่ทราบจะใช่ฝีคัณฑสูตรหรือป่าวคะ

    ตอบลบ
  16. คุณหมีพูครับ ขอถามรายล่ะเอียดเรื่องค่าใช้จ่าย. ต่างๆหน่อยครับ รวมๆแล้วประมาณเท่าไหร่ แล้วนอนโรงพยาบาลกี่คือครับ ถึงออกจากโรงพยาบาลได้ครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมนอนคืนเดียวครับ รวม คชจ หลังหักประกันสุขภาพแล้ว เหลือจ่ายเพิ่มหมื่นเดียว

      ลบ
  17. ผมไปผ่ามาเมื่อวาน เจ็บมาก ผ่าแบบฉีดยาชา อยากทราบว่ามีโอกาสจะหายขาดมั้ยคับ ไม่ได้ผ่าตัดใหญ่

    ตอบลบ
  18. ผมไปผ่ามาเมื่อวาน เจ็บมาก ผ่าแบบฉีดยาชา อยากทราบว่ามีโอกาสจะหายขาดมั้ยคับ ไม่ได้ผ่าตัดใหญ่

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คุณหมอบอกว่าโรคนี้แล้วแต่ดวงเลยครับ อาจจะหายขาดหรือกลับมาเป็นใหม่ก็ได้

      ลบ
  19. ขอบคุณมากคับสำหรับความรู้และประสบการณ์ที่นำมาแชร์ แฟนผมก็เป็นเหมือนกันคับ หมอบอกโรคนี้ส่วนใหญ่มักจะเป็นกับผู้ชาย ผู้หญิงที่เป็นฝีคัณฑสูตรอย่างแฟนผมเจอน้อยมาก ผมเข้ามาอ่านตั้งแต่แฟนผมยังไม่ได้ผ่าแล้วคับ จนตอนนี้ผ่าไปได้ประมาณ 2 เดือนแล้วคับ ผ่าที่ศิริราช ผ่ากับ(อาจารย์หมอ)นายแพทย์วิรุณ บุญนุช หมอสั่งไม่ให้ล้างแผลหรือเอาอะไรใส่แผลเลย ให้แช่น้ำอุ่นอย่างเดียว เช้า เย็น หรือหลังจากถ่ายอุจระต้องแช่ใหม่ทุกครั้ง ตอนแรกๆก็สงสัยเหมือนกันว่าไม่ให้ล้างแผล ไม่ให้ใส่ยา แผลจะหายได้มั้ย แต่พอลองแช่น้ำอุ่นอย่างเดียวอย่างที่หมอบอก ตอนนี้ก็ประมาณ 2 เดือนแล้ว แผลดีขึ้นมากเลยคับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อยากเจออาจารย์หมอบ้างต้องไปนอกเวลาหรอคะ

      ลบ
  20. ผมทำที่ตจว. ของผมเป็นแบบตื้นโดนผ่าเปิดปากแผลและเจาะระบายหนองออกไปเมื่อง 12 ตค ที่ผ่าานมา พอวันที่ 23 ตค ตอนถ่ายอุจจาระฝั่งที่โดนผ่าและเจาะนี่ ด้านในมันบวมออกมาให้เห็นตอนถ่ายในรูทวาร จนวันนี้ก็ยังเป็นอยู่ วันที่ 11 พย นี้ผมต้องไปให้หมอตรวจซ้ำ และดูแล้วคงต้องโดนผ่าซ้ำ แต่ผมอยากไปผ่ากับอาจารยฺ์อรุณครับ แต่ยังไม่ได้นัดคิดท่านเลย ไม่รู้ว่าต้องโดนผ่าแบบไหน ปล.ของคุณมากๆ ครับที่มาแชร์ความรู้และประสบการณ์ให้พวกเราได้อ่านกัน _/\_

    ตอบลบ
  21. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  22. ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
    ผมอยากทราบราคาทั้งหมดที่คุณจ่ายครับ (ไม่ต้องหักประกันหรือสวัสดิการที่คุณมีครับ)
    พอดีผมเพิ่งไปตรวจมา กับหมอ อรุณที่บำรุงราษฎ์นี่แหละ ผมถามหมอว่าแพงสุดๆ ที่เป็นไปได้คือเท่าไร หมอบอกไม่เกิน 9หมื่น แล้วผมถามหมอต่ออีกว่า แล้วถ้าถูกสุดๆ ละ หมอก็ตอบยืนยันไม่ได้ แต่ไม่เกิน 9หมื่น พอได้ใบประเมินราคาออกมา คือ 90000-120000 ช็อกครับ ทำไมเห็นหลายๆ คนที่รีวิวที่เคยรักษาที่บำรุงราษฎ์ ราคาอยู่ที่ 4-6 หมื่น คือหมอบอกว่า เคสผมต้องบล็อกหลังด้วย เลยอยากทราบว่าท่านเจ้าของโพสโดนค่ารักษาเท่าไรครับ(ก่อนหักประกัน) หมายถึงราคาจริง ขอบพระคุณมากครับ

    ตอบลบ
  23. เพิ่งผ่ามาเมื่อวันที่ 20 ก.พ.59 ค่ะ กับคุณหมออรุณ เข้าไปตรวจที่บำรุงราษฎร์ วันที่ 18 ก.พ.59 ประเมินราคาออกมา 67,000-105,000 บาท โทรปรึกษาญาติให้ช่วยหา รพ.อื่นที่คุณเข้าตรวจ ปรากฎว่าคุณหมอเข้าตรวจที่ รพ.บางปะกอก9 วันเสาร์ ช่วงเช้าวันเดียว ก็เลยรีบโทรนัดตรวจกับคุณหมอวันที่ 20 ก.พ.59 ประเมินราคาออกมา 65,000 +-10% ผ่าแบบบล็อกหลังค่ะ เพราะเป็นแบบยาก+ริดสีดวง ผ่าเสร็จพัก 1 วัน ราคาจ่ายจริงรวมทุกอย่างแล้วเงินสด 54,337 บาท (ส่วนตัวคิดว่าบริการดีกว่าบำรุงราษฎร์ค่ะ ตั้งแต่เดินเข้าหน้าประตูไปเลย)

    ตอบลบ
  24. ผมผ่าที่ รพ วิชัยเวช อ้อมน้อย บล็อกหลัง ฉีดยาชา นอนห้อง VIP 3 คืน ประมาณ 80,000 บาท ผ่ามาได้ 4-5 วัน ตอนนี้มาอ่านของคนที่ผ่านประสบการณ์หลังผ่าครับ ผมเป็นแผลปริขอบทวาร เป็นๆ หายๆ คือเป็น 2 เดือน หาย 2. เดือน มา 4-5 ปี เลยตัดสินใจผ่า เพราะเวลาเป็นมันทรมานมาก เจ็บปวดเวลาถ่ายเหมือนมีโกนบาดทุกครั้งว ตอนนี้มีเบือดน้ำเหลืองซึมตลอดครับ แผลตึงเฉยๆ กับระคายเคืองนิดหน่อยครับ ตอนนี้ก็รอลุ้นให้เลือดน้ำเหลืองหยุดไหลก่อนล่ะครับ ที่อ่านดู คงต้องใช้เวลาเหมือนกันนะ

    ตอบลบ
  25. ผมผ่าตัดฝีคัณฑสูตรมาครับ น่าจะเป็นการผ่าแบบเย็บหูรูดมา ผ่านเก้าวัน ยังมีหนองไหลมาอีก แบบนี้คืออาการปกติ หรือ ไม่ปกติอะคับ อยากทราบจริงๆ

    ตอบลบ
  26. หมอพูคับ ผมเป็นฝีตัวนี้แล้ว จุดสำคัญผมเป็นHIV ทรมานมากเป็นๆหายๆฝีนี้ต้องผ่าอย่างเดียว ผมจะผ่าได้ไหมคับ CDผมมี290

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมก็ HIV เพิ่งไปผ่ามาเมื่อวาน แนะนำให้คุณผ่าเถอะครับ ถ้าไม่ผ่ามันก็จะลามไปเรื่อยๆ รักษาไปทีละอย่าง ดีกว่าปล่อยให้ร่างกายทรุดนะครับ

      ลบ
  27. ผมผ่าที่ รพ รามคำแหง ครับ ค่าใช้จ่ายหมดไป 57000 ประกันจ่าย54000 ออกเอง3000 พอรับได้ครับ รอบแรกผ่า รพ อื่น แล้วไม่หาย เลยมาต่อที่ รพ รามคำแหง เพาะมีอาจาร์หมอเก่ง ท่านจะมา วันพุธ กับ วันเสาร์ ของผมเป็นแบบเรื้อรัง หมอแก่คว้านเอาท่อหนองออกประมาณ 10 ซม แผลรูใหญ่มาก นั่งแช่น้ำ เช้าเย็น ผมผ่า 17-2-2560 ผ่านมาเดือนกว่าๆแล้ว แผลติดสนิดแล้ว แต่ยังมีอาการ ปวดๆอยู่ หมอนัด ทุก 2 อาทิตย์ ถ้าจะไป รพ รามคำแหง ให้ติดต่อ อาจารย์หมอ คณิต ผู้ป่วยย่าน ลาดพร้าว-บางกะปิ-รามคำแหง แนะนำเลยครับ ที่แนะนำเพราะให้เป็นวิทยาทาน เพราะตอนที่ผมเป็นผมก็ศึกษาจากในเน็ตก่อนนี่แหละ เผื่อว่าผู้ป่วยที่เป็นจะได้เข้ามาศึกษาหาข้อมูล และเป็นการตัดสินใจ เป็นทางเลือก เพราะค่าใช้จ่ายโรคนี้มันแพงมากๆ อยากให้มาที่เดียวแล้ว จบ ครับ

    เจ็บแต่จบ

    ตอบลบ
  28. ของดิฉันเกิดจากผ่าริดสีดวงที่ อุดร แลัวมีแผลในกล้ามเนื้อหูรูดทำให้เกิดการติดเชื้อและเป็นหนองบวมจนเดินไม่ได้จึงได้ผ่าฉุกเฉินที่ จ.สกลนคร ตอนนี้ผ่ามา6ครั้งยังไม่หายเลย ทรมานมาก จะทำยังไงดีมีเบอร์โทรของหมอหรืออีเมล์คุณหมอแนะนำไหมค่ะ

    ตอบลบ
  29. รบกวนสอบถามครับ ผมพึ่งผ่าฝีคัณฑสูตรครั้งเเรกวันที่11/6/60 หมอใช้วิธีบล็อคหลังแล้วกรีดเปิดแผลระบายหนองข้างขาหนีบประมาณ4-5cm ความลึกไม่รู้ครับ(เพราะมองไม่เห็นครับ) นอนรพ. 1คืน ให้ทำความสะอาดแผลปกติครับ(อาบน้ำปกติได้เลย) มียาแก้อักเสบ+พารา+ยาฆ่าเชื้อให้มากินประมาณ7วันครับ แล้วก็นัดมาดูแผลประมาณทุกๆ7วัน 3สัปดาห์แรกปกติครับ ใส่ผ้าอนามัยแบบห่วง แต่พอประมาณสัปดาห์ที่4 ประมาณว่าแผลมันติดสนิทไวเกินไป หนองมันระบายออกมาไม่ได้ ทำให้แผลบวมและปวดมาก ผมไปหาหมอๆบอกต้องผ่าซ้ำที่เดิมเพื่อระบายหนองออก ผมก็ผ่าตามที่หมอบอกในวันนั้นเลยครับ(บล็อคหลังเหมือนครั้งแรก) ผ่าเสร็จก็นอนรพ.อีก1คืนแล้วกลับบ้านมากินยาต่อ แล้วก็นัดช่วงแรกทุก7วันเหมือนเดิมใน2สัปดาห์เเรก ช่วงนี้ก็มีหนองออกมาจากแผลเล็กน้อย(หมอบอกแผลโอเค) แล้วก็2สัปดาห์ต่อครั้งในช่วงที่2 ช่วงนี้แผลก็เริ่มจะปิดหนองก็ออกมาน้อยมากๆครับ(หมอบอกแผลโอเค) หลังจากนั้นหมอนัดมาดูแผลอีกทีอีก30วันครับ ในช่วงนี้ผ่านมาได้ประมาณ2สัปดาห์ ผมรูสึกว่าหนองมันออกมามากกว่าช่วงก่อนหน้านี้ครับ แล้วแผลก็ยังไม่ปิด ยังมีหนองไหลออกมาเรื่อยๆ ผมกลัวว่าถ้าแผลปิดมันจะระบายไม่ได้อีก ผมจะต้องผ่าอีกทีมั้ยครับ เป็นไปได้มั้ยครับที่ฝีมันไปเกิดที่จุดอื่นแล้วหาทางระบายมาหาจุดออกที่จุดเดิมครับ ผมรู้สึกกังวลมากๆครับ รบกวนให้คำแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  30. ผ่าตัดรอบที่ 2 ค่ะ แบบ fistulectomy แผลกว้างมากค่ะ ครบ 1 เดือน 30 พย 61 discharge ลดลง แต่ บางวันก็มาก เลยกังวลว่าปากแผลแคบลงเหลือ 1.5 ซม. ถ้าปากแผลปิดก่อนกลัวข้างในเป็นโพรงอีกค่ะ

    ตอบลบ
  31. เป็นเหมือนกันค่ะ สัปดาห์ที่ 2 3 หนองดูลดลงแต่พอสัปดาห์ที่4 ปากแผลแคบลงแต่เหมือนหนองไหลเยอะ กังวลมากค่ะ ในความคิดคือปากแผลแคบลง แผลควรแห้งจากข้างในไม่น่าจะมีหนอง กลัวว่าจะเป็นสัญญาณเตือนไม่ดีค่ะ

    ตอบลบ
  32. Emperor Casino Slots - Shootercasino
    Emperor Casino 제왕카지노 Slots: The 카지노 world's largest selection of Casino Slot Machines. With 1000+ Vegas Casino Games to choose from, you can Play for Free or 바카라 for Real

    ตอบลบ

โปรดแสดงความคิดเห็นที่ไม่ผิดกฎหมาย และเป็นแง่บวก